Mối quan hệ giữa người ảnh hưởng và Doanh nghiệp: Liệu có cần chất xúc tác trung gian?

17-09-2018 15:39 PM
Những người ảnh hưởng sẽ lan truyền tiếng nói của họ thông qua các kênh mạng xã hội với nội dung hoặc là do nhãn hàng biên soạn trước hoặc do người ảnh hưởng tự viết theo cách của họ.

Tại sao Doanh nghiệp cần sử dụng KOLs?  

Hiện nay, hình thức marketing sử dụng những influencer (người ảnh hưởng) để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường. Thay vì quảng cáo trực tiếp đến một nhóm khách hàng, thương hiệu sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người ảnh hưởng để giúp doanh nghiệp làm điều đó. Những người ảnh hưởng sẽ lan truyền tiếng nói của họ thông qua các kênh mạng xã hội với nội dung hoặc là do nhãn hàng biên soạn trước hoặc do người ảnh hưởng tự viết theo cách của họ. 
 


Hình thức marketing sử dụng những influencer (người ảnh hưởng) để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường. 


Sử dụng đúng người và đúng cách, marketing thông qua người ảnh hưởng có thể mang lại những hiệu quả bất ngờ cho nhãn hàng. 

Thuật ngữ người ảnh hưởng được hiểu là những người có số lượng người theo dõi (follower) ít nhất khoảng 5.000 đến 10.000. Những người này thường có xu hướng ảnh hưởng về một lĩnh vực hay khía cạnh nhất định nào đó như: mua sắm, thời trang, mỹ phẩm, thể thao… 

Gần đây, kênh marketing này đang được rất nhiều nhãn hàng, thương hiệu lựa chọn, thậm chí còn là kênh chủ chốt với một số nhãn hàng để giúp họ tiếp cận với công chúng mục tiêu.

Một người đàn ông đang có mối quan tâm đến sản phẩm ô tô, ông ta có thể không dễ dàng tin vào những gì mà một đoạn quảng cáo ô tô đang phát sóng liên tục trên truyền hình. Nhưng ông ta sẽ rất quan tâm nếu như có một người người đàn ông khác có uy tín trong cộng đồng ô tô xe máy, đăng một bài post về lý do họ chọn một nhãn hàng ô tô nào đó cho  mình. Đó chính là ví dụ điển hình nhất cho thấy sức mạnh của kênh marketing thông qua người ảnh hưởng (influencer marketing). Đặc biệt, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội cùng với những kênh truyền thông online, hình thức marketing này đang lên ngôi trong những năm gần đây. Tuy nhiên, lựa chọn đúng người ảnh hưởng và làm thế nào để công chúng tin về thông điệp truyền tải, hay việc tìm kiếm và phân loại được một hệ thống người ảnh hưởng lại không phải là điều đơn giản. 

Chính vì vậy, Cyber KOL được phát triển như một môi trường kết nối giữa khách hàng và người ảnh hưởng, cho phép khách hàng (doanh nghiệp) và người có ảnh hưởng đến cộng đồng (influencers) trao đổi và quản lý các công việc quảng cáo (jobs) thông qua cơ chế tìm kiếm đối tác phù hợp một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.  

Cyber KOL được vận hành ra sao?
 


 

Với Influencer Sevice, Cyber KOL sẽ là trung gian kết nối doanh nghiệp và hệ thống người ảnh hưởng.
 

Sản phẩm Cyber KOL đang được vận hành theo 2 hình thức chủ yếu là Influencer Sevice và Influencer Platform. 

Với Influencer Sevice, Cyber KOL sẽ là trung gian kết nối doanh nghiệp và hệ thống người ảnh hưởng. Đội ngũ Cyber KOL sẽ triển khai các công việc quảng cáo tới những người ảnh hưởng phù hợp với nhãn hàng. Mọi thông tin, kế hoạch và nội dung chiến dịch đều do đội ngũ Cyber KOL hoặc doanh nghiệp chuẩn bị, những người ảnh hưởng là người thực hiện đăng bài lên trang cá nhân của họ. 

Với Influencer Platform, là môi trường giúp doanh nghiệp tự tìm kiếm và kết nối với những người ảnh hưởng tham gia vào chiến dịch quảng cáo của mình. Tại đây, doanh nghiệp sẽ tự tìm kiếm và vận hành hệ thống người ảnh hưởng mà không cần bên thứ 3 kết nối. 

Lợi thế lớn nhất của Cyber KOL hiện có là nền tảng Data Insign, hệ thống phân tích và tìm kiếm người dùng bằng dữ liệu số, giúp cho việc tìm kiếm, phân loại và hệ thống người ảnh hưởng trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, hệ thống Cyber KOL còn giúp doanh nghiệp đo đếm, thẩm định được tương tác thật của người ảnh hưởng đó, tránh rủi ro và tiết kiệm được thời gian thẩm định từng đối tượng. 

Hiện nay, một số mô hình tương tự đã được xây dựng là nguoianhhuong.com, ViralWorks,… sẽ là những đối thủ của Cyber KOL trong tương lai. 

Hiện nay, hình thức influencer marketing đang ngày càng phổ biến và được nhiều doanh nghiệp thực hiện cho chiến dịch quảng cáo của mình. Vì vậy, đây là một tiềm năng lớn giúp mô hình Cyber KOL phát triển mạnh mẽ. ​