Thói quen thanh toán tiền mặt đứng đầu Đông Nam Á của người Việt

17-06-2019 09:28 AM
Trong khi người ăn xin của nước bạn láng giềng Trung Quốc còn sử dụng QR code để xin tiền, thì ở Việt Nam, có đến 80% người mua sắm thanh toán bằng tiền mặt. Đây là một tỷ lệ cao thuộc hàng top của khu vực.
Vừa qua, Báo Tuổi Trẻ đã chính thức công bố ngày 16/6 hàng năm trở thành ngày Không tiền mặt nhằm khuyến khích các hoạt động mua sắm và giao dịch bằng thẻ cùng các hình thức thanh toán điện tử khác (ví điện tử, QR code…). Cùng năm trong chuỗi sự kiện công bố, hội thảo “Xã hội không tiền mặt – Chính sách và thực tiễn tại Việt Nam” diễn ra ngày 11/6 đã có nhiều tham luận được trình bày, nguyên nhân về việc người Việt ưa chuộng thanh toán bằng tiền mặt hơn các hình thức khác được mang ra “mổ xẻ” rất sôi nổi. Qua đó, các chuyên gia cũng như đại diện các đơn vị kinh doanh đã đưa ra được những nguyên nhiên tiêu biểu nhất để lí giải cho “thói quen cỗ hữu” này.
 
Đầu tiên là do những rào cản trong lối sống mua – bán truyền thống. Ở Việt Nam, số lượng chợ truyền thống, gánh hàng rong, quán ăn lề đường vẫn còn rất lớn. Hình thức kinh doanh, mua sắm này kéo theo một lượng thanh toán tiền mặt “khổng lồ”. Nhìn theo hướng sâu sa hơn, muốn chuyển đổi lực lượng này từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán số, đòi hỏi rất nhiều thời gian cho quá trình từ thay đổi tư duy đến đồng bộ về mặt phương tiện, kỹ thuật.

Thứ hai, người Việt còn chưa có nhiều niềm tin dành cho thanh toán online. Xu hướng “tiền trao cháo múc” vẫn còn ăn sâu trong tiềm thức, bởi vậy mà hình thức COD (Cash On Delivery) vô cùng được ưa chuộng. Và cũng hoàn toàn chính đáng khi người tiêu dùng bày tỏ sự e ngại về quyền riêng tư của bản thân, vấn đề bảo mật thông tin trong quá trình giao dịch.
 
Cuối cùng, một phần nguyên nhân đến từ việc trải nghiệm thanh toán không tiền mặt còn chưa hoàn toàn thuận lợi. Hiện nay, số lượng các ngân hàng, doanh nghiệp đầu tư và phát triển hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng, ATM, ví điện tử… là rất lớn. Chỉ xét riêng về ví điện tử tại Việt Nam, tính đến 2019 có tổng cộng 23 loại ví khác nhau. Một số đơn vị phát triển sản phẩm ví điện tử trong thời gian quá nhanh chóng để bắt kịp xu hướng, dẫn đến quy trình trải nghiệm của người dùng đôi lúc còn vướng phải hạn chế. Chẳng hạn, trên app của những đơn vị thanh toán ví điện tử, muốn liên kết với tài khoản ngân hàng người dùng sẽ phải thao tác khoảng 8 bước.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, song các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam vẫn bày tỏ quyết tâm cao độ để theo kịp xu hướng.
Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ chú trọng các giải pháp về an ninh, bảo mật và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng, hài hòa lợi ích các bên.
 
Tổng giám đốc NAPAS thì mạnh mẽ tuyên bố sẽ hỗ trợ và đồng hành cùng 48 ngân hàng, để giảm lãi suất cho vay, kích thích tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo điều kiện để viên xây dựng chính sách phí dịch vụ hợp lý dành cho khách hàng.
 
Không nằm ngoài xu hướng chung, Five9 cũng có định hướng chiến lược để ủng hộ mạnh mẽ cho một tương lai thanh toán không tiền mặt ở Việt Nam. Nổi bật trong đó là việc cung cấp một giải pháp công nghệ hỗ trợ tìm kiếm khách hàng và cải thiện quy trình bán hàng cho các đơn vị trong lĩnh vực Ngân hàng và Tài Chính. Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB) cùng một số ngân hàng khác là những đối tác đã tin tưởng và sử dụng hiệu quả công nghệ mà Five9 cung cấp.
 
Một số hình ảnh tại Lễ công bố triển khai Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc cấp thẻ tín dụng do MSB và Five9 Việt Nam phối hợp tổ chức:

Các thông tin hợp tác vui lòng liên hệ hotline: 
(84) 24 777 99999
Tầng 16 - Tòa Việt Á, 9 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam.