Trí tuệ nhân tạo sẽ tác động mạnh tới ngành dịch vụ tài chính

07-10-2019 09:08 AM
Báo cáo mới nhất về trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành dịch vụ tài chính của IDC và Microsoft châu Á cho biết, ước tính tới năm 2021, AI sẽ giúp đẩy biên lợi nhuận của các tổ chức dịch vụ tài chính lên gấp 2,1 lần so với hiện tại, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp lên 1,7 lần.

Báo cáo đánh giá sự tăng trưởng của châu Á - Thái Bình Dương với AI do IDC và Microsoft châu Á thực hiện đã chỉ ra sự trỗi dậy của AI: Hơn một nửa các tổ chức dịch vụ tài chính (FSI) đã bắt đầu hành trình AI hóa. Đáng chú ý, tỷ lệ này cao hơn hẳn so với con số 41% trung bình toàn ngành tại châu Á-Thái Bình Dương.

"AI có sức mạnh thay đổi ngành dịch vụ tài chính mạnh mẽ hơn bất cứ công nghệ nào trong lịch sử hiện đại," ông Akshay Sabhikhi, CEO của công ty công nghệ CognitiveScale nhận định.

Theo đó công nghệ này hiện được các tổ chức tín dụng dùng đánh giá hồ sơ vay trực tuyến, giúp giảm thời gian phê duyệt hồ sơ với độ chính xác cao. Các nhà kinh doanh bảo hiểm xe hơi cũng ứng dụng AI và máy học trong việc đánh giá thiệt hại thông qua hình ảnh xe khách hàng gửi về, từ đó cải thiện thời gian chờ và trải nghiệm của khách hàng.

Nguồn: Microsoft Việt Nam

Kết quả khảo sát cho thấy, ước tính tới năm 2021, AI sẽ giúp các tổ chức FSI tăng cường khả năng phân tích kinh doanh, cải thiện tương tác với khách hàng, thúc đẩy đổi mới và tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Biên lợi nhuận cũng theo đó được cải thiện ấn tượng, với 35% vào năm 2021, cao hơn nhiều so với mức 17% hiện tại.

Tuy 90% các lãnh đạo đồng ý rằng AI là công cụ giúp cải thiện khả năng cạnh tranh nhưng con đường ứng dụng AI của họ vẫn nhiều chông gai. Dù mạnh về vốn và có kho thông tin dữ liệu vượt trội hơn các tổ chức hiện đang tiên phong trong ứng dụng AI, các FSI vẫn đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt cơ sở hạ tầng, chiến lược, kỹ năng và vẫn chưa hình thành được môi trường văn hóa doanh nghiệp phù hợp cho AI sinh trưởng.

Theo kết quả khảo sát trên hàng trăm chuyên gia AI của Viện Tương lai nhân loại (Future of Humanity Institute) trực thuộc đại học Oxford, có khả năng cao AI sẽ thay thế phần lớn các công việc của con người trước năm 2063 và tự động hóa tất cả công việc trong vòng 120 năm tới. Tuy nhiên 62% lãnh đạo doanh nghiệp và 67% nhân viên tham gia khảo sát của Microsoft đều tin rằng AI sẽ thúc đẩy, thay vì thay thế công việc của họ.

 

Nguồn: Microsoft Việt Nam

Bản thân Five9 cũng đã sớm tiếp cận với xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các dịch vụ trong ngành tài chính. Nổi bật trong đó là việc cung cấp giải pháp công nghệ hỗ trợ tìm kiếm khách hàng và cải thiện quy trình bán hàng cho các đơn vị trong lĩnh vực Ngân hàng và Tài Chính. Dịch vụ mở thẻ tín dụng siêu tốc chính là một sản phẩm hợp tác giữa Five9 và Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB) chính là ví dụ chân thực nhất cho thấy sự thông minh của công nghệ đã, đang và sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho ngành tài chính, đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm...
 

Các thông tin hợp tác vui lòng liên hệ hotline: (84) 24 777 99999
Tầng 16 - Tòa Việt Á, 9 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam.