Ứng dụng AI trong marketing: Không có chuyện đe dọa quyền riêng tư!

18-04-2019 11:45 AM
Ngày nay, các ứng dụng thế giới thực của trí tuệ nhân tạo đang tăng vọt. Theo Tổ chức Trí tuệ nhân tạo thế giới (WIPO), từ năm 2013 đến 2017, số đơn đăng ký bằng sáng chế liên quan đến AI lên tới 55.000 đơn, tăng gần gấp 3 lần so với thời gian trước. Sự gia tăng này phản ánh “cơn sốt vàng” hiện đang diễn ra trong lĩnh vực AI. Chúng ta có thể kỳ vọng rằng AI sẽ trở nên thiết yếu trong mọi ngành công nghiệp.
Sự gia tăng nhanh chóng trong các ứng dụng AI cũng làm dấy lên mối lo ngại công nghệ sẽ đe dọa quyền riêng tư của người dùng. Vì nó cho phép quan sát người dùng chặt chẽ hơn. Nhưng chúng ta sẽ thấy tác động hoàn toàn ngược lại: Thay vì đi sâu vào cuộc sống cá nhân, AI thậm chí còn mang lại cho người dùng nhiều quyền riêng tư hơn.

AI trong Marketing - Sức mạnh tuyệt vời
Với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing, ta thường nghe rằng người ta ca ngợi AI nhưng hoạt động thực chất thì rất ít. Trong khi đó, các marketer lại cho rằng AI là một trong ba ưu tiên tiếp thị hàng đầu của công ty mình - thậm chí cao hơn một khái niệm hot khác là blockchain. Mong muốn về AI trong marketing rất cao và các công ty bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực này.

Điều đó cho thấy, vẫn còn rất nhiều nhầm lẫn xung quanh các khái niệm và thuật ngữ khi thảo luận về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing. Trên thực tế, AI và thuật toán là khác nhau. Với các thuật toán, đầu ra chỉ tốt khi dữ liệu liên tục được đưa vào nó. Với AI, hệ thống học hỏi, phát triển và ngoại suy theo thời gian. Nó có thể đi đến kết luận ngay cả khi dữ liệu ban đầu không được đưa vào.

Sự khác biệt này rất quan trọng, bởi vì trong vài năm tới, chúng ta sẽ thấy nhiều lĩnh vực hiện đang được kiểm soát bởi các thuật toán sẽ được AI thay thế. Chẳng hạn như việc cá nhân hóa nội dung quảng cáo. Quảng cáo động được tạo bằng thuật toán vốn đã được sử dụng khá lâu. Nhưng trong tương lai, AI sẽ giúp tạo ra những quảng cáo này trên cơ sở mang tính cá nhân và từ đó tỷ lệ phản hồi sẽ đạt mức cao hơn.


Quyền riêng tư được bảo mật nhờ AI 
Có thể hiểu rằng khái niệm cá nhân hóa trong marketing thực sự đặt ra câu hỏi về quyền riêng tư. Với Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) đã có, quy định ePrivacy sắp tới tại EU và Đạo luật bảo mật người tiêu dùng California ở Mỹ:
"Sẽ không còn quảng cáo cá nhân hóa do AI xuống dốc?” – Hoàn toàn ngược lại!
Trên thực tế, AI không làm gì với dữ liệu cá nhân. Bằng cách sử dụng AI (khác với các thuật toán đơn giản) để nhắm mục tiêu quảng cáo hiệu quả hơn, tầm quan trọng của dữ liệu cá nhân sẽ giảm. Nếu marketer có thể xác định một cách chính xác nhóm người tiêu dùng dựa trên hành vi trực tuyến, thì họ cũng không cần phải biết rõ đó là ai để cung cấp quảng cáo tối ưu. Đó là sức mạnh của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing và khả năng học tập thế hệ tiếp theo của nó. Nó sẽ có thể xác định xu hướng và đề xuất từ ​​hành vi trực tuyến của người dùng, từ đó tạo ra quảng cáo được tạo ra hoàn hảo và đúng chỗ. Ngày nay, các nhà quảng cáo yêu cầu dữ liệu cá nhân để đạt được hiệu quả tương tự, còn AI có thể làm điều đó hoàn toàn ẩn danh.

Cụ thể như Cybertargeting - Một sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing hàng đầu hiện nay sẽ là một biện pháp hoàn hảo đối với hoạt động marketing. Nhờ vận dụng những đặc điểm siêu việt của AI, Cybertargeting giúp tăng ROI cho doanh nghiệp và hoàn toàn đảm bảo không vi phạm quyền riêng tư đối với các khách hàng.

Tương tự với bất kỳ công nghệ mới nào, AI mang đến rất nhiều tiềm năng khai thác. Đó là lý do tại sao việc nâng cao nhận thức về bản chất của AI và các ứng dụng trong thế giới thực là rất quan trọng, thay vì hiểu sai về AI như một tác nhân vi phạm đến quyền riêng tư của người dùng. Các hoạt động gây xáo trộn quyền riêng tư của người tiêu dùng như: thu thập lén lút, giao dịch cho bên thứ ba sẽ trở nên ít liên quan hơn trong một thế giới marketing do AI điều khiển.
 
Nguồn: venturebeat.com